Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân của mọi bệnh tật là vì cách ăn uống này

Người Việt ngày càng mắc nhiều bệnh nguy hiểm, dẫn tới mất mạng nguyên nhân chủ yếu đến từ lối sống ăn uống không đúng khoa học.

PGS Tạ Văn Bình – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết trung ương cho rằng hiện nay rất nhiều người nghĩ rằng ăn sướng là hạnh phúc, ăn uống đầy đủ là thịnh vượng nhưng hoàn toàn sai lầm.

Thực tế chế độ ăn tốt cho sức khỏe nhất là chúng ta đang ăn sáng thật ngon, ăn trưa thật no, ăn tối ăn ít. Nhưng người bây giờ người ta hầu như đều làm trái lại, buổi sáng thì ăn qua loa. Đến buổi trưa ăn để đối phó, buổi tối mới là bữa thịnh soạn, đây chính là gốc rễ của tất cả các bệnh tật.

PGS Bình cho biết, ăn sáng cũng giống như bạn uống thuốc bổ vậy, là bữa ăn quan trọng nhất. Vì vậy bữa sáng cần ăn những loại thức ăn bổ dưỡng nhất.

Bữa ăn chính nhất thiết cần phải có rau và trái cây. Nếu bữa ăn sáng dinh dưỡng không đủ tốt, cho dù bạn ăn bù lại buổi trưa và buổi tối cũng không thể bù lại nổi.

Ăn uống không khoa học là nguyên nhân gây ra bệnh tật. Ảnh: Internet

Không chỉ ăn uống vô độ, chế độ ngủ nghỉ cũng khác thường. Theo hoạt động sinh lý chúng ta cần đi ngủ sau 21 giờ tối nhưng hiện nay thì ngược lại đặc biệt ở giới trẻ 4 – 5 h sáng mới ngủ và thức dậy vào 11h trưa.

Điều này gây ra rất nhiều bệnh từ ung thư tới tim mạch. Đặc biệt, rối loạn thói quen nhịp sinh học kéo dài còn có nguy cơ đột tử.

Không chỉ trái ngược với quy luật sinh học tiêu hao năng lượng, hoạt động của cơ thể, việc đơn giản để bồi đắp cho cơ thể phòng bệnh đó là uống nước đầy đủ.

Tuy nhiên, bây giờ nhiều người thậm chí còn không có thói quen uống nước, khát nước rồi mới uống.

Ăn uống khoa học và chăm chỉ tập luyện và cách tốt nhất để giữ gìn sức khỏe. Ảnh: Internet

Bác sĩ Bình khẳng định, nước cũng chính là nguồn sống, đừng trông chờ khi cơ thể cần mới bồi đắp. Có thể uống trà, uống các nước khác thay nước tinh khiết nhưng đảm bảo đủ 2,5 lít nước mỗi ngày.

“Để duy trì sức khỏe tốt: Hay thực hiện điều đầu tiên, chắc chắn ăn đủ 3 bữa ăn, thứ hai hãy chắc chắn ngủ đủ 8 giờ ngày và cuối cùng kiên trì tập thể dục hàng ngày khoảng nửa giờ. Thực tế vì quá lười vận động, đôi chân không chịu đi nên ngày càng có nhiều người bị bệnh hơn”,

PGS Bình khuyến cáo.

Bảo Anh (Tổng hợp)